姜子牙 | Khương Tử Nha

姜子牙 (Khương Tử Nha) là khai quốc công thần của nhà Chu vào thế kỷ 12 trước Công nguyên; và là quân chủ khai lập ra nước Tề, tồn tại từ thời Tây Chu đến thời Chiến Quốc trong lịch sử Trung Quốc. Do là vị quân chủ đầu tiên của nước Tề nên ông còn được gọi là 齊太公 (Tề Thái Công) hay 姜太公 (Khương Thái Công).

姜子牙 là một vị tướng vĩ đại; góp phần lập nên sự nghiệp nhà Chu kéo dài hơn 800 năm. Đây là triều đại kéo dài nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Trong 封神演义 (Phong Thần Diễn Nghĩa), 姜子牙 là người có pháp thuật cao siêu, dẫn dắt chúng thần đánh bại yêu ma, lật đổ vương triều nhà Thương rồi lập nên nhà Chu.

Cũng trong cuộc chiến Chu - Thương, nhà Chu còn có sự trợ giúp của các Thiên tướng khác như: 二郎神 楊戩 (Nhị Lang Thần Dương Tiễn), cha con 托塔 李 天王 (Tháp Lý Thiên Vương) và 哪吒 (Na Tra)...

姜子牙 quê quán ở Sơn Đông tỉnh; và nổi tiếng trong văn hóa Đông Á qua điển tích 太公釣魚 (Thái Công điếu ngư), hay còn gọi là Lã Vọng câu cá.



Comments

Popular posts from this blog

Century of Humiliation | Bách Niên Quốc Sỉ | 百年国耻 'Nỗi Nhục Trăm Năm' là một khái niệm sử học được dùng cho lịch sử Trung Quốc để nói tới giai đoạn các cường quốc châu Âu, Hoa Kỳ và Đế quốc Nhật Bản can thiệp và xâm chiếm lãnh thổ Trung Quốc trong khoảng thời gian từ 1839 tới 1949. Trong giai đoạn này, Trung Quốc đã đánh mất vị thế siêu cường; mất lãnh thổ; và trong nhiều khía cạnh khác thì đánh mất cả chủ quyền. Lịch sử đã minh chứng hậu quả nặng nề mà Trung Quốc phải gánh chịu từ sự tụt hậu của mình. Và cơn 'Ác Mộng Lịch Sử' này đã thôi thúc các nhà hoạch định của Trung Quốc phải tung ra chiến lược khắc chế đối thủ bằng mọi giá.

'Thần Nông Viêm Đế' (神农炎帝)