Nạn Kiều | 对越自卫还击战 | Sino-VN War | 17-02-1979

Trước năm 1975, người gốc Hoa thường bị gọi một cách miệt thị là 'Ba Tàu' hoặc 'Tàu Chợ Lớn'. Chính quyền VNCH (thân Mỹ) thi hành nhiều chính sách phân biệt đối xử với người Hoa ở VN. 

Chính quyền Ngô Đình Nhiệm thực hiện chính sách buộc người Hoa ở VN phải từ bỏ quốc tịch Trung Quốc; nhập quốc tịch VN; và đó là quốc tịch duy nhất được công nhận. Người Hoa ở Chợ Lớn biểu tình phản đối dữ dội. 

Khi 2 anh em Ngô Đình Nhiệm và Ngô Đình Nhu bị cấp dưới ám sát (với sự giật dây của Mỹ); trước khi bị bắn chết, cả 2 bỏ chạy vào trong nhà thờ Cha Tam (Chợ Lớn), cầu cứu sự che chở của người Hoa.

Sau năm 1975, chính quyền mới ở VN tiếp tục chính sách phân biệt đối xử, bạc đãi người gốc Hoa. Họ nhìn người Hoa với một con mắt ác cảm và nghi kị. 

Chính quyền mới ở VN thực hiện công cuộc 'đánh Tư Bản'; mà nhiều người cho rằng đây là một vỏ bọc của chính sách đánh người Hoa, triệt bỏ sức mạnh kinh tế và sức ảnh hưởng của người Hoa ở VN; và buộc người Hoa phải bỏ chạy ra nước ngoài. 

Các tài phiệt, tỷ phú người Hoa và các gia đình người Hoa khá giả đã bỏ lại của cải, tài sản và chạy ra nước ngoài. Họ định cư chủ yếu ở Canada, Mỹ và Australia. Một số người Hoa khác thì quyết định trở về Trung Quốc và nhập tịch Trung Quốc. 

Các gia đình người Hoa còn sót lại ở VN, đa số là người Hoa bình dân, lao động, không có điều kiện chạy ra nước ngoài. 

Các điều kể trên, trong Chính trị - Lịch sử, gọi là 'Nạn Kiều'. Trung Quốc áp dụng nhiều cách để che chở và bảo vệ người gốc Hoa, bất kể họ có là công dân Trung Quốc hay không. Bảo vệ người gốc Hoa là một chính sách cốt lõi và xuyên suốt của Trung Quốc. 

Và đó cũng chính là một trong nhiều lý do khiến Đặng Tiểu Bình triển khai cuộc chiến Biên Giới (对越自卫还击战) vào ngày 17-02-1979, kéo dài tới 10 năm. Mãi đến năm 1989 mới kết thúc.






Comments

Popular posts from this blog

Century of Humiliation | Bách Niên Quốc Sỉ | 百年国耻 'Nỗi Nhục Trăm Năm' là một khái niệm sử học được dùng cho lịch sử Trung Quốc để nói tới giai đoạn các cường quốc châu Âu, Hoa Kỳ và Đế quốc Nhật Bản can thiệp và xâm chiếm lãnh thổ Trung Quốc trong khoảng thời gian từ 1839 tới 1949. Trong giai đoạn này, Trung Quốc đã đánh mất vị thế siêu cường; mất lãnh thổ; và trong nhiều khía cạnh khác thì đánh mất cả chủ quyền. Lịch sử đã minh chứng hậu quả nặng nề mà Trung Quốc phải gánh chịu từ sự tụt hậu của mình. Và cơn 'Ác Mộng Lịch Sử' này đã thôi thúc các nhà hoạch định của Trung Quốc phải tung ra chiến lược khắc chế đối thủ bằng mọi giá.

'Thần Nông Viêm Đế' (神农炎帝)