Chợ Lớn | 堤岸

Chợ Lớn | 堤岸 (bao gồm khu vực Quận 5, Quận 6 và một phần Quận 11), do người gốc Hoa thành lập năm 1778, là khu vực sinh sống chủ yếu của cộng đồng người Hoa tại Tp.HCM. Đây là nơi duy nhất tại Tp.HCM được bảo tồn gần như nguyên vẹn các giá trị Văn hóa, Kiến trúc và Tôn giáo của người Hoa từ hàng trăm năm trước. 

Các mái nhà lợp ngói; các căn nhà lụp xụp ven sông; lối kiến trúc đặc trưng của người Hoa...làm cho người ta có cảm giác như đang ở những năm cuối của thế kỷ 20. 

Năm 1782, người gốc Hoa bị quân Tây Sơn Nguyễn Huệ tàn sát; còn khu vực Chợ Lớn thì bị đốt phá. Chợ Lớn tưởng đã đi vào chỗ tuyệt diệt. Nhưng sau đó, người gốc Hoa từ Cù lao Phố (Biên Hòa) di cư xuống đã xây dựng lại một Chợ Lớn sung túc hơn và nhộn nhịp hơn. Khi đó, trung tâm quận 1 của Tp.HCM ngày nay vẫn còn chưa được hình thành.

Dưới chế độ Ngô Đình Diệm, người gốc Hoa ở Chợ Lớn bị buộc phải từ bỏ quốc tịch Trung Quốc. Còn tên gọi Chợ Lớn thì bị bãi bỏ. Khu vực Chợ Lớn bị đổi tên và gọi chung là Đô thành Sài Gòn...


Comments

Popular posts from this blog

Century of Humiliation | Bách Niên Quốc Sỉ | 百年国耻 'Nỗi Nhục Trăm Năm' là một khái niệm sử học được dùng cho lịch sử Trung Quốc để nói tới giai đoạn các cường quốc châu Âu, Hoa Kỳ và Đế quốc Nhật Bản can thiệp và xâm chiếm lãnh thổ Trung Quốc trong khoảng thời gian từ 1839 tới 1949. Trong giai đoạn này, Trung Quốc đã đánh mất vị thế siêu cường; mất lãnh thổ; và trong nhiều khía cạnh khác thì đánh mất cả chủ quyền. Lịch sử đã minh chứng hậu quả nặng nề mà Trung Quốc phải gánh chịu từ sự tụt hậu của mình. Và cơn 'Ác Mộng Lịch Sử' này đã thôi thúc các nhà hoạch định của Trung Quốc phải tung ra chiến lược khắc chế đối thủ bằng mọi giá.

'Thần Nông Viêm Đế' (神农炎帝)